0968226368
Tầng 3, Tòa nhà 137 Bà Triệu, TP Hải DươngGiỏ hàng Đăng nhậpĐăng ký

5 Lỗi Thường Gặp Gây Mất Cơ Hội Tìm Kiếm Ứng Viên Tốt

Trong thời kỳ số hóa ngày nay, thông tin lan truyền với tốc độ nhanh chóng. Các ứng viên ngày nay trở nên thông thái hơn trong việc tìm kiếm thông tin về nhà tuyển dụng, thực hiện các so sánh và cuối cùng đưa ra quyết định về việc xin việc của họ. Nếu bạn vẫn còn giữ quan điểm cổ điển về sự ân cần của nhà tuyển dụng đối với ứng viên, có nguy cơ bạn sẽ gặp khó khăn và thất bại chỉ vì 5 sai lầm cơ bản sau đây.

Sai lầm 01: Không có website tuyển dụng hoặc website tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp

73% các ứng viên ngày nay thường tìm kiếm và đánh giá thông tin về một nhà tuyển dụng thông qua Google hoặc trang web tuyển dụng của công ty. Đây là cơ hội quan trọng để nhà tuyển dụng tạo dựng ấn tượng đầu tiên với ứng viên. Họ sẽ khám phá về hình ảnh tổ chức, các phúc lợi mà họ có thể nhận được khi làm việc tại đó, và cách mà nhà tuyển dụng kể câu chuyện và xây dựng hình ảnh về doanh nghiệp của mình. Dựa trên những thông tin này, ứng viên sẽ so sánh với các nhà tuyển dụng khác và đưa ra đánh giá ban đầu về họ.

Nếu bạn không có một trang web tuyển dụng chính thống giới thiệu về công ty của mình, có thể gây mất điểm trong mắt ứng viên. Hoặc nếu trang web của bạn tồn tại nhưng thiếu thông tin và không hấp dẫn, bạn cũng sẽ bị đánh giá thấp. Vì vậy, đừng bỏ lỡ cơ hội để tạo ấn tượng tích cực ban đầu với ứng viên của bạn.

5 Lỗi Thường Gặp Gây Mất Cơ Hội Tìm Kiếm Ứng Viên Tốt

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn:

  • Kể câu chuyện về công ty của bạn một cách hấp dẫn, từ tầm nhìn, văn hoá, lợi ích, và mục tiêu của tổ chức.

  • Hãy thêm nhiều hình ảnh đẹp về công ty để tạo nên một ấn tượng chuyên nghiệp.

  • Đảm bảo rằng mô tả công việc được trình bày một cách chi tiết và rõ ràng.

  • Nên tham khảo các mẫu trang web tuyển dụng ấn tượng để lấy ý tưởng và học hỏi.

Sai lầm 02: Ứng viên không nhận được bất kỳ phản hồi nào sau khi ứng tuyển

Những ứng viên bị loại thường không nhận được thông báo cụ thể về việc từ chối. Người được mời phỏng vấn thường phải chờ đợi một thời gian dài trước khi nhận được xác nhận về thời gian phỏng vấn. Còn những người đã phỏng vấn thường không nhận được kết quả. Lý do đơn giản là không có đủ thời gian để xử lý từng ứng viên một.

Hậu quả của việc không phản hồi hoặc phản hồi chậm làm tổn thương danh tiếng của nhà tuyển dụng. Đôi khi, ứng viên có thể thể hiện sự không hài lòng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, và điều này có thể gây tổn thương hình ảnh tuyển dụng.

Hơn nữa, việc phản hồi chậm có thể khiến bạn mất cơ hội thu hút những ứng viên xuất sắc, khi họ chọn đối thủ khác có đáp ứng nhanh chóng hơn.

Vì vậy, nếu bạn không muốn tổng thể hình ảnh công ty bị tổn thương và mất đi ứng viên tốt, hãy luôn duy trì sự nhanh nhạy và phản hồi đúng hạn đối với tất cả ứng viên quan tâm đến công ty của bạn. Hãy xem mỗi ứng viên như một khách hàng quý báu và tránh thách thức sự kiên nhẫn và lòng kiên nhẫn của họ.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Luôn phản hồi mọi ứng viên thông qua mọi kênh truyền thông của công ty: bình luận trên trang web tuyển dụng, fanpage, các bài viết chia sẻ trên Facebook, LinkedIn của công ty, v.v.
  • Đừng bỏ lỡ bất kỳ tín hiệu tiêu cực nào từ các ứng viên.
  • Hãy cố gắng cá nhân hóa mọi liên hệ với ứng viên. Thay vì gửi email tổng thể, ứng viên sẽ đánh giá cao hơn nếu họ nhận được email riêng biệt dành riêng cho họ.
  • Hãy sử dụng hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) để tự động hóa việc phản hồi và đồng thời cá nhân hóa email theo từng ứng viên

Sai lầm 03: Thay đổi lịch phỏng vấn liên tục

sai-lam-khi-tuyen-dung

Có vô số lý do có thể gây ra tình huống này. Các trưởng phòng có thể đang bận rộn với các cuộc họp, giao ban, và có thể thậm chí đã mất lịch phỏng vấn của chúng tôi trong một loạt email hàng ngày. Chúng tôi cũng không muốn tăng thêm áp lực lên họ bằng cách yêu cầu kiểm tra email liên tục. Thậm chí, sau khi chúng tôi đã xác nhận lịch phỏng vấn với ứng viên, các trưởng phòng vẫn có thể bận rộn và chỉ thông báo cho chúng tôi trước giờ phỏng vấn một cách gấp rút.

Mặc dù chúng tôi không muốn nhưng thực tế là hình ảnh của công ty của chúng tôi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mắt ứng viên. Họ cảm thấy không được đối xử công bằng và có thể suy nghĩ lại việc ứng tuyển vào một công ty mà họ nghĩ không có khả năng tổ chức tốt. Đừng bao giờ cho rằng ứng viên sẽ sẵn lòng chấp nhận bất kỳ lịch phỏng vấn nào bạn sắp xếp. Họ có quyền lựa chọn những nhà tuyển dụng biết trân trọng thời gian và nỗ lực của họ. Hơn nữa, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải giải thích việc mất ứng viên trước sếp và các trưởng phòng của bạn.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Ngay khi có thay đổi hoặc phải hoãn lịch phỏng vấn, hãy gửi email và gọi điện để xin lỗi ứng viên của bạn ngay lập tức. Thậm chí, bạn có thể cung cấp cho họ một số tài liệu để họ nghiên cứu trước để thể hiện sự quan tâm của bạn.
  • Sử dụng các công cụ quản lý lịch như Google Calendar hoặc hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) để tạo lịch và nhắc nhở mọi người.

Sai lầm 04: Không thể kể một câu chuyện hay về công ty của bạn cho ứng viên

Đôi khi, bạn có thể đột ngột nhận được các câu hỏi từ ứng viên như: “Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty này?” hoặc “Cho tôi biết về kế hoạch phát triển của công ty trong tương lai?”

Vâng, đó là một cơ hội tốt đối với bạn, vì có vẻ như ứng viên của bạn đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với công ty của bạn. Họ đang tò mò và mong đợi một câu trả lời thú vị từ bạn. Tuy nhiên, bạn không thể chỉ kể cho họ một câu chuyện vô nghĩa về công ty của mình. Bạn cũng không thể đưa ra một câu trả lời không thuyết phục về lý do tại sao ứng viên nên làm việc tại đó. Mọi thứ đơn giản chỉ là một mẩu thông tin chung chung và có thể tìm thấy trên Google. Rõ ràng, ứng viên sẽ không cảm thấy hứng thú và phấn khích với điều đó. Điều này có thể dẫn đến thất bại trong việc "bán hàng" của bạn.

Nếu bạn muốn ứng viên thực sự phấn khích và có khả năng lan truyền câu chuyện về công ty của bạn, hoặc ít nhất là không muốn mất cơ hội thu hút những ứng viên tài năng, hãy chuẩn bị một câu chuyện tuyệt vời về nơi bạn làm việc, với sự đam mê và sự hứng thú.

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Chọn một điểm mạnh độc đáo (Employee Value Proposition) của công ty bạn. Đó có thể là văn hóa, con người, sản phẩm, hoặc tham vọng của công ty... Sử dụng điều này để tạo nên một câu chuyện mà bạn cảm thấy tự hào và đầy cảm hứng.
  • Đảm bảo rằng câu chuyện của bạn ngắn gọn, dễ hiểu và không mất thời gian. Điều này sẽ kích thích sự tò mò của ứng viên và giữ họ quan tâm.

Sai lầm 05: Không nỡ từ bỏ cách thức quản lý tuyển dụng truyền thống và lỗi thời

sai-lam-khi-tuyen-dung

Chúng ta đang thảo luận về Cuộc cách mạng số 4 của thế giới – Chuyển đổi số (Digital Transformation), trong khi ở Việt Nam, chúng ta vẫn đang chậm trong việc hoàn thành Cuộc cách mạng số 3. Chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng các công cụ truyền thống và tập trung vào làm việc bằng sức lao động. Dữ liệu vẫn còn là một dãy số ‘0’ tròn trĩnh.

Tuy nhiên, đến lúc bạn cần phải thay đổi và tìm kiếm cách cải thiện. Việc đợi đến 5 ngày để xác nhận vị trí tuyển dụng hoặc trả lời ứng viên không còn phù hợp với thời đại và có thể khiến bạn mất cơ hội ứng viên trong một cái nhấp mắt. Sử dụng công nghệ tuyển dụng tiên tiến sẽ thể hiện sự cam kết của công ty đối với việc bắt kịp xu hướng và khả năng học hỏi điều mới mẻ, đặc biệt là với những ứng viên trẻ, năng động. Bạn muốn ứng viên nhớ về bạn như thế nào?

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Xây dựng quy trình tuyển dụng có hệ thống và bảo đảm lưu trữ đầy đủ dữ liệu liên quan đến tuyển dụng, bao gồm hồ sơ ứng viên, lịch sử ứng tuyển và kết quả đánh giá.
  • Sử dụng một hệ thống quản lý ứng viên (Applicant Tracking System) có khả năng tự động lưu trữ và cập nhật dữ liệu theo thời gian thực.

Nếu bạn đang tìm kiếm những cách để phát triển năng lực cá nhân cũng như nâng cao hiệu quả kinh doanh, hãy tham gia các khóa đào tạo và chương trình huấn luyện tại TOPCEO. TOPCEO là nơi bạn có thể tìm thấy các giải pháp đào tạo cho đội ngũ nhân viên của bạn và các chương trình huấn luyện kinh doanh dành riêng cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi cam kết cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để bạn có thể phát triển bản thân cũng như nâng cao hiệu suất kinh doanh của mình. Hãy mạnh dạn đặt ra những bước tiến mới và bắt đầu hành trình đạt đỉnh cao cùng TOPCEO.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

HỌC VIÊN CỦA CHÚNG TÔI

Ceo & Founder Trần Thị Lưu - Rèm Quỳnh Lưu

Ceo & Founder Kim Văn Hiển - Nội thất Kooxy

Ceo & Founder Ninh Đức Nghĩa - Kiến trúc Ngọc Việt

Ceo & Founder Vũ Thị Xoan - Siêu Thị Vải Hương Xoan

Ceo & Founder Đỗ Trọng Huyến - Tôn sắt thép xây dựng TONIMAX

Ceo & Founder Đoàn Văn Nhân - Bao Bì Nhân Hằng

Ceo & Founder Nguyễn Thị Thoa - Quà tặng Thành Đông

Ceo & Founder Vũ Khắc Khương - Bảo hiểm Hanwalife Hải Dương

G

0968226368
Nhắn tin!