0968226368
Tầng 3, Tòa nhà 137 Bà Triệu, TP Hải DươngGiỏ hàng Đăng nhậpĐăng ký

Các bước xây dựng hệ thống bán hàng thành công

Để xây dựng một doanh nghiệp thành công thì chúng ta cần tập trung vào rất nhiều yếu tố quan trọng như tài chính, nhân sự, sản xuất, hệ thống bán hàng... trong đó, hệ thống bán hàng là yếu tố mang tính thiết yếu và quan trọng bậc nhất, bởi vì nó sẽ quyết định đến việc doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra được dòng tiền hay không? Nếu một doanh nghiệp kinh doanh mà không tạo ra được dòng tiền thì chắc chắn doanh nghiệp đó sẽ sớm chấm dứt hoạt động.

Bài viết này sẽ giúp bạn có được lộ trình xây dựng hệ thống bán hàng thành công để bạn có nhiều khách hàng hơn, giữ chân được khách hàng trung thành và thêm nhiều lời giới thiệu, nhiều fan hâm mộ thương hiệu của bạn. Làm được những điều này một cách có trình tự và khoa học, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ tăng trưởng không ngừng và phát triển lớn mạnh.

Bước 1. Xác định thị trường mục tiêu

Bạn cần trả lời được câu hỏi: Bạn phục vụ ai? Họ ở đâu? Phân khúc tầm nào? Cụ thể về:

Nhân khẩu học

  • Tuổi
  • Vị trí địa lý
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Công việc đang làm

Yếu tố tâm lý

  • Sở thích
  • Đam mê
  • Phong cách sống
  • Thái độ
  • Điều quan tâm

Chú ý: Bước xác định mục tiêu vô cùng quan trọng, bạn cần vẽ được chân dung khách hàng. Khi bạn có trong tay chân dung khách hàng càng rõ bạn sẽ càng dễ dàng tiếp cận họ và bán hàng cho họ

Bước 2. Đóng gói sản phẩm để truyền thông

Bạn cần phân tích & chuẩn bị sẵn sàng các thông điệp:

  • Vấn đề mà xã hội gặp phải và giải pháp của bạn là gì?
  • Tên sản phẩm, dịch vụ là gì?
  • Slogan?
  • Lợi thế cạnh tranh độc đáo của sản phẩm mà bạn cung cấp?
  • Bảng tính năng sản phẩm
  • Bảng lợi ích sản phẩm

Bước 3. Lựa chọn chiến lược marketing

Bạn áp dụng nguyên tắc: Khách hàng của bạn đang tụ tập ở đâu thì bạn hãy trở thành một phần trong cộng đồng đấy và lắng nghe nhu cầu của họ
Tiếp cận khách hàng trên đa kênh:

Truyền thống:

  • Tờ rơi
  • Thư tay
  • Tiếp thị trực tiếp
  • Hội thảo
  • Mối quan hệ

Online

  • Facebook: Group, Fanpage, Profile, Chat Message, Fb Ads
  • Google: Search Engine Optiminezation, Google Adword
  • Youtube
  • Website
  • Blog
  • Zalo
  • Diễn đàn

….
Lưu ý: Trong thế giới công nghệ bản phải xây dựng được hệ thống tìm kiếm khách hàng từ động cho doanh nghiệp của bạn. Không chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm khách hàng mà hãy giúp khách hàng tự tìm kiếm đến sản phẩm dịch vụ của bạn.

Bước 4. Cập nhật danh sách khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là ai?

  • Người có nhu cầu, vấn đề
  • Người có khả năng chi trả
  • Người có tương tác với sản phẩm, dịch vụ của bạn

98% khách hàng sẽ không mua hàng khi lần đầu tiên thấy sản phẩm, vậy nên bạn cần cập nhật danh sách khách hàng tiềm năng để truyền tải thông điệp, tư vấn giúp đỡ khách hàng mua hàng trong tương lai.

Bước 5. Xây dựng niềm tin

Khách hàng thích mua hàng từ người quen, chính vì vậy bạn cần kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Quy trình: Bạn -> Bàn -> Bán

Chú thích: Làm bạn với khách hàng=> Bàn về vấn đề của khách hàng => Bán giải pháp

Bước 6. Bán hàng

Cần xây dựng được kịch bản bán hàng cuốn hút

Gửi đến khách hàng tiềm năng sau khi đã xây dựng niềm tin

Bước 7. Tạo trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng

Hãy trở thành người cung cấp giá trị lớn hơn bất kỳ ai trên thị trường cho khách hàng. Có như vậy khách hàng sẽ có cảm xúc tuyệt vời khi dùng sản phẩm của bạn. Đây là yếu tố để tăng lượng khách hàng từ giới thiệu(referal), và đừng quyên xin họ cảm nhận về sản phẩm để làm tư liệu Marketing(MKT)

Bước 8. Xây dựng câu chuyện thành công

Để trở thành nhà kinh doanh thành công bạn cần phục vụ được vượt sự mong đợi của khách hàng. Nếu tuyệt vời hơn bạn hãy thay đổi cuộc đời khách hàng, điều đó sẽ mang sản phẩm của bạn bay xa hơn.

Sau khi đã làm mọi điều tuyệt vời cho khách hàng bạn hãy xin lại lời chứng thực về câu chuyện thành công của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của bạn(testimonials) và sử dụng nó để xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Bước 9. Chăm sóc sau bán hàng

Sai lầm hầu hết những người kinh doanh ngoài kia họ chăm chăm vào việc tiếp cận và bán hàng cho khách hàng mới mà quên mất khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ.

Theo ước tính bán cho một khách hàng cũ chi phí chỉ bằng ⅙ so với chi phí bán cho khách hàng mới.

Chính vì điều này bạn hãy chăm sóc lại khách hàng cũ của mình một cách thường xuyên nhất, hãy luôn kết nối họ và lắng nghe nhu cầu của họ và bạn bán tiếp giải pháp để giải quyết các vấn đề tiếp theo của họ.

Đây là chiến lược bán cho khách hàng quen, bán nhiều sản phẩm cho một khách hàng.

Bước 10. Xây dựng hệ thống Giới thiệu khách hàng, tăng lượng khách hàng quay trở lại

Sau khi quá trình bán hàng diễn ra thành công, khách hàng có trải nghiệm tuyệt vời, vượt qua sự mong đợi của họ bạn cần tạo ra hệ thống khuyến khích giới thiệu khách hàng như mã Coupon, Affiliate.

Bằng cách này khách hàng của bạn sẽ giới thiệu thêm thật nhiệu khách hàng vào hệ thống mua sản phẩm của bạn.
Hãy nhớ để thúc đẩy việc này bạn cần tạo ra chương trình mang lại lợi ích cả cho người giới thiệu lẫn người mua qua lời giới thiệu.

Trên đây là tấm bản đồ sơ bộ bạn có thể áp dụng nó để có thể kinh doanh thành công một cách nhanh chóng.


Nếu bạn mong muốn được tư vấn kỹ hơn với những giải pháp cụ thể thì vui lòng đăng ký vào form bên dưới, tôi sẽ dành thời gian chia sẻ miễn phí giúp công việc kinh doanh của bạn tiến lên từng ngày.

Bình luận

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

HỌC VIÊN CỦA CHÚNG TÔI

Ceo & Founder Trần Thị Lưu - Rèm Quỳnh Lưu

Ceo & Founder Kim Văn Hiển - Nội thất Kooxy

Ceo & Founder Ninh Đức Nghĩa - Kiến trúc Ngọc Việt

Ceo & Founder Vũ Thị Xoan - Siêu Thị Vải Hương Xoan

Ceo & Founder Đỗ Trọng Huyến - Tôn sắt thép xây dựng TONIMAX

Ceo & Founder Đoàn Văn Nhân - Bao Bì Nhân Hằng

Ceo & Founder Nguyễn Thị Thoa - Quà tặng Thành Đông

Ceo & Founder Vũ Khắc Khương - Bảo hiểm Hanwalife Hải Dương

G

0968226368
Nhắn tin!